Trước hết, tôi muốn nói về một số sai lầm lớn mà tôi mắt thấy tai nghe, và một số dấu hiệu cho biết bạn có một lớp học tiếng Đức tốt và có hiệu quả hay không.
Giáo viên cần phải nói ít hơn so với học viên của mình. Tôi tham gia khóa học tiếng Đức ở Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khoảng 3 tháng. Nhưng tôi thấy rằng, đa số hầu hết giáo viên đã nói nhiều hơn so với học viên. Tôi đến đó để học chứ không phải là giáo viên học thuyết trình. Vì thế, nên cần để học viên nói nhiều hơn và nhiệm vụ của giáo viên chỉ là góp ý.
Tôi thấy rằng có một số học viên thực sự rất thích cách dạy này của giáo viên vì cách mà họ nói rất thu hút, nhưng không nhận ra rằng là mình đang đi học, chứ không phải là xem tấu hài. Học viên càng có cơ hội giao tiếp nhiều bằng ngôn ngữ mình đang học sẽ càng tiến bộ. Giáo viên chỉ là để hướng dẫn những học viên.
Giáo viên có các hoạt động lãng phí thời gian… như việc giáo viên đi photocopy bài tập và đưa cho học viên làm trên lớp. Đây hoàn toàn là một việc lãng phí khá nhiều thời gian. Cái học viên cần ở đây là các kỹ năng trau dồi ngôn ngữ giao tiếp ngay trên lớp học của mình, còn bài tập ư? Thầy/Cô ơi, con về nhà làm bài cũng được mà.
Giáo viên mở các bài hát cho học viên nghe và sau đó điền vào chỗ trống. Tôi biết rằng có một số, một số lượng lớn các giáo viên, đến lớp học tiếng Đức của mình và bật một bài hát cho các học viên nghe.
>>Xem thêm: http://tiengduc.edu.vn/details/kinh-nghiem-hoc-tieng-duc-danh-cho-nguoi-ban-ron.html
Các bạn học viên lắng nghe và sau đó điền vào chỗ trống trên một tờ giấy. Đây chỉ là một trong những cách khác để ném tiền học viên qua cửa sổ. Nghe bài hát không giống nghe các lời nói bình thường. Ngoài ra, việc học như thế này nên được thực hiện tại nhà thì hơn, học viên có khả năng sử dụng máy nghe nhạc riêng của mình. Chúng ta đang sông ở kỷ nguyên nào vậy nhỉ?
Trò chơi được sử dụng quá thường xuyên và nhiều trong lớp học. Học viên không phải đi học để chơi các trò chơi, họ có thể chơi game tại nhà. Trò chơi thường làm họ phân tâm khi học các với các kỹ năng thực tế. Hoạt động thư giãn quá mức như thế này sẽ làm cho học viên chỉ cảm thấy thích thú với trò chơi và rồi sau đó họ không muốn tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trong lớp ngoài các trò chơi.
Kinh nghiệm học tiếng Đức không lãng phí tiền bạc.
Học sinh không đến lớp đúng giờ và rất rất muộn. Điều này làm cho những giáo viên cảm thấy thiếu tôn trọng và ảnh hưởng không khí của lớp học. Theo quan điểm của tôi thì học viên không đến đúng giờ thì nên lặng lẽ bước vào lớp và không được lớn tiếng ảnh hưởng đến mọi người xung quanh mình. Ngoài ra để học có hiệu quả thì chúng ta không nên sử dụng điện thoại di động quá nhiều...
Vài tháng trước, tôi được chuyển từ Thái Bình về Hà Nội và tiếp nhận một lớp học tiếng Đức giao tiếp. Khi tôi gặp các học viên của tôi và tôi đã nói với họ rằng tôi muốn làm cho họ có một lớp học thật hiệu quả, cho họ và cả cho chính bản thân tôi.
>>Xem thêm: http://tiengduc.edu.vn/details/nguyen-tac-hoc-tieng-duc.html
Chúng tôi đã thảo luận để tìm ra cách học tập hiệu quả nhất dành cho tất cả mọi người. Vì một số sinh viên đã được học tiếng Đức trong mười năm hoặc lâu hơn, họ đã có nhiều kinh nghiệm học tiếng Đức cũng như các kinh nghiệm mà tôi có được trong thời gian mà tôi giảng dạy.
Và trong quá trình giảng dạy đó, tôi đã tìm hiểu sâu cách dạy của các lớp học ngôn ngữ. Một lớp học tiếng Đức tốt khi cả giáo viên và học sinh đều làm việc cùng nhau. Đây là không còn là thời mà việc giáo viên chỉ đâm đầu vào thuyết giảng, còn các học viên lặng lẽ lắng nghe.
Tôi rất muốn học viên chăm chỉ làm việc. Tôi muốn họ bước vào lớp học với một bài thuyết trình đã được chuẩn bị sẵn, và sau đó tất cả mọi người chỉ nói tiếng Đức liên tục trong toàn bộ thời gian tại lớp.
Trong lớp, các học viên về cơ bản sẽ được chủ động trong các hoạt động. Chúng tôi được chỉ định soạn các bài tập để chuẩn bị cho mỗi lớp học. Mỗi học viên sẽ được giao một bài tập nhất định và phải hoàn thành trước khi đến lớp học. Ngoài ra, khi các sinh viên đã có thêm trách nhiệm với việc học tập của mình, nó sẽ khuyến khích họ đến lớp đúng giờ hơn.
Các lớp học bắt đầu với mười lăm phút khởi động với phát âm. Sau đó, hầu hết công việc trong lớp là dành cho những học viên. Tôi lúc đó chỉ đóng vai trò là khuyến khích, hỗ trợ, và ghi lại quá trình tiếp thu của những học viên học đối với các phần học tại lớp.